du-hoc-han-quoc

Nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản sau khi phân tích toàn diện

Đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản chắc chắn là một băn khoăn từng làm khó nhiều du học sinh của 2 nước này. Với sự khá tương đồng về mọi mặt, việc lựa chọn đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản cần phải được phân tích theo nhiều tiêu chí ứng với mỗi cá nhân học viên. Sau khi phân tích toàn diện, vậy nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản sẽ tốt hơn đối với bạn.

Muốn biết nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản, chúng ta cần phân tích chỉ ra những điểm khác nhau, từ các điểm khác nhau đó đối chiếu với điều kiện, tiêu chí, sở thích của cá nhân học sinh để có được đáp án phù hợp nhất.
>> Xem thêm :
Nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản
Nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản

1. Nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản xét về chất lượng giáo dục

Xét về chất lượng giáo dục, nền giáo dục Nhật Bản được đánh giá vẫn cao hơn Hàn Quốc. Tuy nhiên khoảng cách ở đây là không nhiều. Nhật Bản được xếp hạng đầu thì Hàn Quốc cũng đứng thứ 2 toàn châu Á. Do vậy, nếu bạn băn khoăn về tiêu chí chất lượng giáo dục thì bạn có thể yên tâm lựa chọn cả 2 nước này với ưu thế nghiêng về Nhật Bản một chút.
>> Xem thêm : 4 lý do nên Du Học Hàn Quốc Ngành Quản Trị Khách Sạn
Tuy nhiên, cũng sẽ tùy theo bạn chọn học ngành gì để quyết định đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản chất lượng giảng dạy tốt hơn. Chẳng hạn ngành công nghệ thông tin thì Nhật Bản ưu thế hơn nhưng ngành truyền thông hoặc ngành làm đẹp, thẩm mỹ thì Hàn Quốc lại ưu thế hơn 1 bậc.

2. Đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản nếu xét về điều kiện đầu vào

Xét về điều kiện đầu vào, đi du học Nhật Bản sẽ khó hơn đi du học Hàn Quốc về gần như mọi mặt. Đặc biệt là về học lực, điểm TB khi du học Nhật Bản yêu cầu 6.0, còn du học Hàn Quốc chỉ cần từ 5.0. Du học Nhật Bản đòi hỏi trình độ tiếng Nhật từ N5 với tất cả các bậc, còn du học Hàn Quốc thì 1 số bậc như học nghề thì không yêu cầu. Về điều kiện chứng minh tài chính, du học Nhật Bản khắt khe hơn, cần số tiền lớn hơn trong sổ tiết kiệm. Việc kiểm soát về sức khỏe bên Nhật cũng khắt khe hơn.

Như vậy, nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản, đầu tiên bạn hãy xét tiêu chí căn cứ trên điều kiện của mình, mình đáp ứng được với nước nào. Còn nếu bạn đáp ứng được cả 2 nước thì sẽ xét thêm các tiêu chí tiếp theo.

3. Đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản xét về chi phí tổng quát

Xét về chi phí, đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản sẽ tốn nhiều tiền hơn. Chắc chắn đáp án là Nhật Bản. Kể cả chi phí lúc đi hay chi phí sinh hoạt, học phí thì bên Nhật đều đắt hơn bên Hàn khá nhiều. Chính vì vậy, nếu bạn có giới hạn về tài chính, muốn tìm một nơi chất lượng giáo dục tốt mà chi phí rẻ hơn thì bạn nên chọn Hàn Quốc. Còn nếu bạn không có vấn đề gì về tài chính, bạn thích Nhật hơn thì hãy tiếp tục cân nhắc qua các điều kiện tiếp theo.

4. Muốn du học vừa học vừa làm, đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản thuận lợi hơn

Du học Hàn Quốc hay Nhật Bản vừa học vừa làm thuận lợi hơn? Ở đây chúng ta xét đến các tiêu chí quy định về việc làm thêm, mức lương công việc làm thêm là chính.

Du học Nhật Bản vừa học vừa làm bạn được phép làm việc sau 1 tháng nhập học, số giờ làm thêm quy định tối đa là 28 giờ/tuần, tức trung bình 4 giờ/ngày. Mức lương làm thêm 1 giờ ở Nhật là 180 – 200 ngàn. Mức lương làm thêm khoảng 16 – 20 triệu.

Du học Hàn Quốc vừa học vừa làm bạn chỉ được làm thêm sau 6 tháng học, số giờ làm thêm là 20 giờ trong tuần và thứ 7, chủ nhật không hạn chế. Mức lương làm thêm 1 giờ ở Hàn Quốc thấp hơn ở Nhật, chỉ khoảng 120 – 140 ngàn. Nhưng vì cuối tuần không hạn chế thời gian nên nhiều du học sinh có thể tranh thủ làm nhiều vào cuối tuần và mức lương của họ có thể cao hơn làm thêm bên Nhật.

Vậy đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản vừa học vừa làm thuận lợi hơn. Về quy định thì cả ở Hàn và ở Nhật đều rất chặt chẽ với việc không cho phép làm quá giờ, bỏ học nên về tiêu chí dễ làm thêm thì hiện nay cả 2 nước đều ngang nhau.

5. Du học bằng tiếng Anh nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản

Nếu bạn du học bằng tiếng Anh thì nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản cũng là một câu hỏi quan trọng. Có một thực tế là ngành giáo dục của Nhật Bản tuy phát triển hơn Hàn Quốc nhưng Hàn Quốc lại mở sớm hơn về một nền giáo dục hướng đến quốc tế. Chính vì vậy, Hàn Quốc có nhiều ngành, nhiều chường có chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh dành cho sinh viên quốc tế hơn Nhật Bản. Do vậy, nếu bạn muốn du học bằng tiếng Anh giữa 2 nước này thì bạn nên chọn du học Hàn Quốc sẽ có điều kiện tốt và nhiều sự lựa chọn hơn.

6. Tài chính hạn hẹp, nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản

Chi phí du học Nhật Bản ban đầu vào khoảng 150 đến 220 triệu, chi phí du học Hàn Quốc ban đầu vào khoảng 135 đến 200 triệu, chi phí sinh hoạt và ăn ở tại Nhật Bản 1 tháng tiết kiệm khoảng 16 triệu, còn ở Hàn Quốc khoảng 14 triệu. Như vậy, xét về tiêu chí tài chính, nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản tùy vào điều kiện của bạn. Rõ ràng đi du học Hàn Quốc sẽ tốn ít chi phí hơn du học Nhật Bản khá nhiều.

7. Đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản xét về khả năng ngoại ngữ của bạn

Xét về khả năng ngoại ngữ, tiếng Nhật khó hơn tiếng Hàn khá nhiều theo đánh giá chung của cả người dạy và người học 2 thứ tiếng này. Chính vì vậy, nếu bạn bắt đầu từ đầu với 2 ngôn ngữ mới này thì bạn chọn tiếng Hàn sẽ dễ dàng hơn. Còn nếu bạn đã có một thứ tiếng rồi thì lại không cần bận tâm đến tiêu chí này khi chọn đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản.

8. Đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản xét về sở thích ngành nghề

Đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản còn phụ thuộc vào ngành nghề bạn lựa chọn ở đâu có lợi thế đào tạo tốt hơn.

9. Đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản xét về mục tiêu ở lại làm việc lâu dài

Xét về tiêu chí ở lại làm việc lâu dài thì cả 2 nước này đều tương đối khó nhưng không phải không thể. Chỉ cần bạn chứng minh được năng lực thực sự và có việc làm thì bạn có thể ở lại với cơ hội là như nhau ở cả 2 nước. Vậy dù đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản nếu muốn ở lại làm việc thì hãy thể hiện thật tốt.

10. Về điều kiện văn hóa, tự nhiên, nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản

Về điều kiện tự nhiên, văn hóa, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều có nét đẹp, nét đặc sắc riêng và đều thú vị, hấp dẫn đối với người Việt Nam. Về tiêu chí này thì chính bạn sẽ phải tự trả lời khi bạn thực sự hào hứng hơn, thấy mình phù hợp hơn với nền văn hóa nào. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là ở Nhật Bản thì điều kiện tự nhiên sẽ có phần khắc nghiệt hơn với khí hậu và thiên tai tương đối khó khăn.

Vậy, đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản là cả một vấn đề mà với mỗi người khác nhau sẽ không có chung một đáp án. Sauk hi phân tích theo 10 tiêu chí nêu trên, bạn hãy đối chiếu với điều kiện của mình để lựa chọn đáp án nhé!

Hashtag: #điduhọchànquốchaynhậtbản

Hãy là người đẹp trai từ những câu nói.