du-hoc-han-quoc

[Hỏi Đáp] Du học Hàn Quốc ngành Y có tốt như lời đồn

Y học có tác động tới đời sống của tất cả mọi người. Ai cũng quan tâm tới Y tế nên không chỉ ngành y ở Việt Nam hot mà ở Hàn Quốc cũng hot không kém. Và cũng như ở Việt Nam, theo học ngành Y ở Hàn Quốc cũng rất… khó. Khó nhưng không có nghĩa là không thể nếu bạn quyết tâm và có kế hoạch. Các cụ nói “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” nên trước hết, hãy cùng THANH GIANG tìm hiểu về ngành y ở Hàn Quốc nhé.
>>Xem thêm: Bộ sưu tập 8 học bổng du học Hàn Quốc 2020 
>>Xem thêm: [Tìm hiểu về] Du học Hàn Quốc ngành bác sĩ có tốt không?
Du học Hàn Quốc ngành Y có tốt như lời đồn

Tại sao chọn du học ngành Y tại Hàn Quốc?

Điều đầu tiên là nét tương đồng giữa ngành y tại Việt Nam và Hàn Quốc khi có sự song hành cùng phát triển của y học phương tây và y học phương đông. Chính bởi điều này khiến nhiều bạn sinh viên Việt Nam cảm thấy có sự gần gũi và có thêm động lực khi quyết định du học ngành y tại Hàn Quốc. Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn học hỏi và tìm ra phương pháp kết hợp những ưu điểm của hai phương pháp này và tạo ra những điều kỳ diệu cho ngành y học thế giới.

Điểm thứ hai thu hút nhiều sinh viên quốc tế tới Hàn Quốc học tập đó là chất lượng giáo dục và giá trị bằng cấp. Sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học y tại Hàn Quốc và sở hữu tấm bằng loại ưu chắc chắn sẽ được “chào đón” tại những cơ sở y tế hàng đầu thế giới. Không những vậy trong quá trình học tập, các bạn sẽ được làm quen và tiếp xúc với những công nghệ tiên tiến giúp hỗ trợ cho việc khám chữa bệnh. Đặc biệt Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ do vậy cơ hội tiếp xúc và thực hành những trang thiết bị hiện đại nhất là rất cao. Còn gì tuyệt vời hơn khi được hiểu và vận dụng những công nghệ tiên tiến giúp hiệu quả chữa bệnh cao lên rất nhiều.

Theo học ngành y tại Hàn Quốc, các bạn sẽ được giảng dạy những thành tựu y khoa mới nhất trên thế giới cùng cơ sở vật chất tiện nghi và hiện đại. Các trường đại học y tại Hàn Quốc luôn coi trọng vấn đề xây dựng cơ sở vật chất, trang bị các trang thiết bị đầy đủ và tiên tiến giúp sinh viên tiếp cận trực tiếp với khoa học công nghệ mới nhất cũng như có điều kiện học tập và nghiên cứu thuận tiện nhất.

Đội ngũ giảng viên y khoa tại Hàn Quốc đều là các bác sỹ đầu ngành, các chuyên gia được đào tạo trong và ngoài nước. Chính vì vậy cơ hội được học tập và trao đổi với các thầy sẽ giúp các bạn học hỏi được nhiều điều bổ ích.

Tại sao du học ngành Y tại Hàn Quốc lại… khó nhằn?

Theo học ngành y là bạn đã lựa chọn một trong những ngành học “khó nhằn” không chỉ tại Hàn Quốc mà ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Chương trình đào tạo ngành y tại Hàn Quốc khá khắt khe và đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực hết mình để đạt thành tích tốt. Chính vì vậy mới có kết quả nghiên cứu đưa ra là chỉ khoảng 1% sih viên xuất sắc tại Hàn Quốc đăng ký theo học ngành y.

Bên cạnh đó sự cạnh tranh đầu vào cũng như cạnh tranh trong quá trình học tại bậc đại học ngành y tại Hàn cao hơn rất nhiều các khóa sau đại học. Sinh viên muốn học cao học ngành y tại Hàn Quốc bên cạnh những hồ sơ như khi đăng ký học đại học cần kèm theo điểm MEET (Media Education Elegibility Test) – đây là điểm thi bắt buộc các bạn phải có.

Trong quá trình du học Hàn Quốc ngành y các bạn sẽ được đào tạo lý thuyết tại lớp học bên cạnh đó là những giờ thực hành và thực tập tại các phòng thí nghiệm, cơ sở nghiên cứu cũng như các bệnh viên uy tín. Thời gian thực tập sẽ có những bài kiểm tra khắc nghiệt để rèn tính kỷ luật, kỹ năng chuyên môn cùng khả năng chịu đựng áp lực công việc.

Bạn có đủ khả năng theo học Y tại Hàn Quốc không?

Bạn cần cân nhắc những điểm sau trước khi lựa chọn du học ngành Y tại Hàn Quốc:

  • Ngôn Ngữ: đây là rào cản đầu tiên đối với các bạn có ý định Du Học Y Hàn, lý do rất đơn giản. Ngay cả học Y bằng tiếng Việt cũng là một trở ngại không nhỏ cho nhiều bạn. Các bạn đều biết, thuật ngữ Y học không dễ. Kể cả có đạt được TOPIK 6 hay IELTS của bạn là 8,5 đi chăng nữa thì chuyện học Y, hiểu hết và có thể thực hành được là vô-cùng-khó.
  • Thời gian: bạn có “giàu có” về thời gian hay không? Học Y ở Việt Nam thường tốn tối thiểu từ 6 đến 10 năm, tính cả chuyên tu, thực tập và hơn nữa. Ở Hàn cũng như vậy, bạn cũng sẽ phải mất khoảng 10 năm để có thể coi là có chút tay nghề, mà cũng phải hiểu là khả năng xin được việc tại các trường bệnh viện ở đây là rất khó khăn. Mà nếu có quay về nước thì bạn cũng phải cố gắng trong khâu đi xin việc.
  • Tài chính: Không chỉ nói đến chuyện học phí ngành Y ở Hàn Quốc đắt hơn nhiều lần so với các ngành khác, mà thời gian học còn lâu hơn. Sau đó, các bạn phải xác định là đã theo học ngành Y thì bạn sẽ bận rộn và phải tập trung theo kịp các bạn Hàn bản xứ khác trong lớp rất nhiều, nên sẽ tuyệt đối không có thời gian hay tâm trí mà đi làm thêm đâu. Thế nên bạn thật sự phải xác định ngay từ đầu, đó là gia đình hay bản thân mình có đủ tài chính để có 10 năm học ở Hàn Quốc mà không cần phải đi làm hay không?


Nên làm gì nếu xác định QUYẾT TÂM theo học ngành Y tại Hàn Quốc?

Trên thực tế, nếu bạn xem các file hướng dẫn hay yêu cầu nhập học của các trường đại học có khoa Y tại Hàn thì không có điều gì nói là bạn “không thể” nộp hồ sơ vào cả. Nhưng dĩ nhiên là chúng ta cũng cần phải thực tế một chút. Sau đây là một số kinh nghiệm sau khi các bạn đã xác định được những điều phía trên theo diện “mình có khả năng”:


  • Học Bổng: Rất khó để có thể xin được học bổng ngành Y ở bên Hàn, đặc biệt là từ Hệ Đại Học. Điều này có nghĩa là bạn có một chút cơ hội xin được học bổng ở các hệ sau đại học, trong trường hợp bạn phải CỰC KỲ XUẤT SẮC. “Cực kỳ xuất sắc” ở đây được đánh giá bằng thư giới thiệu của các bác sỹ và giáo sư đã trực tiếp hướng dẫn hoặc giảng dạy và kèm cặp bạn trong quá trình học. Tôi khuyên mọi người nên học vững tay nghề ngành Y – vì đây là một ngành khó và rất nghiêm túc – tại Việt Nam rồi sau đó nộp đơn vào xin làm tại một bệnh viện lớn nếu có thể, thì là bệnh viện nhà nước càng tốt – cố gắng tu nghiệp sau đó xin được cử ra nước ngoài (trong trường hợp này là Hàn Quốc) để học lên. Điều này đảm bảo hồ sơ của bạn được các trường tiếp nhận, và có trợ cấp từ phía nhà nước hoặc cơ quan đã cử mình đi học. Tương đương với chuyện tốt nghiệp đại học ở Việt Nam – đi thực tập – xin được việc – xin đi tu nghiệp ở Hàn. Nếu chỉ tự cố gắng mà không có giấy giới thiệu hay bảo đảm thì khả năng xin được vào là không cao. Bạn có thể tham khảo thông tin về học bổng du học Hàn Quốc để tìm cho mình 1 cơ hội du học ngành Y rất hiếm hoi này.


  • Trong trường hợp cả gia đình hành nghề Y: có quan hệ với các bệnh viện lớn thì bạn sẽ không phải lo về nơi làm việc sau khi tốt nghiệp, cái này là một cái vô cùng quan trọng cần phải suy nghĩ đến khi xin đi học Y. Đừng cho rằng nếu bạn tốt nghiệp loại giỏi với tấm bằng học Y ở Hàn Quốc là sẽ LUÔN được chào đón tại mọi bệnh viện nhé! Không có chuyện đó đâu. Như đã nói ở trên, tỷ lệ cạnh tranh ở Hàn Quốc là rất cao, và ở Việt Nam cũng vậy – luôn có núi cao hơn mình, và có “quan hệ” nhiều hơn mình. Đây là một thực tế bạn cần đối mặt ở bất kỳ đất nước nào.


  • Khoa gì? Đừng chỉ nói “mông lung” là muốn theo học Y tại Hàn Quốc! Học Y có muôn hình muôn vẻ! Nội khoa, ngoại khoa, giải phẫu, thần kinh,… nếu bản thân bạn còn chưa biết mình có thể, có khả năng, và muốn học cái gì khi học Y thì đừng nói là mình muốn học Y tại Hàn Quốc, vì bạn còn chưa xác định được là mình đang làm cái gì kia mà. Hãy thực tế khi ôm cái ước mơ muốn mặc áo blouse trắng.

Như vậy, học Y ở Hàn Quốc không bất khả thi – nhưng nó vô cùng khó và cần có sự nghiêm túc cũng như hậu thuẫn lớn từ hậu phương. Nếu chưa xác định được tất cả những điều trên thì bạn hiền đừng liều lĩnh. “Lương Y như từ mẫu”, đừng chỉ vì hứng chí nhất thời mà lầm đường. Còn nếu bạn đã xác định là mình đủ mọi chỉ tiêu trên, không quản ngại vất vả và “nhất định học Y tại Hàn” thì Chiaki…cố lên nhé. Tiếp tục tìm hiểu nào.

Chi phí và Điều kiện du học Hàn Quốc ngành Y


  • Chi phí du học ( áp dụng với hầu hết ngành Y tại các trường ở Hàn Quốc)
  • Đối với bậc Đại học: khoảng $4.000 – $5.000/ kỳ
  • Đối với bậc cao học: khoảng $8.500 – $10.800 USD/ kỳ.
  • Yêu cầu đầu vào ( áp dụng với hầu hết ngành Y tại các trường ở Hàn Quốc)

Với bậc đại học

  • Cam kết học tập trong tối thiểu 6 năm
  • Đã tốt nghiệp THPT
  • Kết quả bài thi đầu vào đại học (giống như bài thi SAT khi du học Mỹ)
  • Vượt qua vòng phỏng vấn trực tiếp với đại diện nhà trường.
  • TOPIK 4 trở lên

Với bậc cao học

  • Cam kết học tập trong tối thiểu 4 năm.
  • Có kết quả học tập tốt tại bậc đại học (điểm GPA cao)
  • Có điểm MEET (Media Education Eligibility Test) tốt
  • Vượt qua vòng phỏng vấn với nhà trường.
  • TOPIK 4 trở lên

Ngoài những điều kiện du học Hàn Quốc cơ bản trên đây, các bạn cần theo dõi những cập nhật từ ngôi trường mình định theo học. Mỗi trường sẽ có những yêu cầu khác nhau có thể thay đổi cho từng đối tượng hoặc từng thời kỳ.

Hồ sơ du học hàn Quốc ngành Y

Khi lựa chọn du học Hàn Quốc ngành y hay bất cứ ngành nghề nào khác tại xứ sở kim chi, các bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin nhập học bao gồm các giấy tờ và yêu cầu sau đây:

  • Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đại học/ Bảng điểm với kết quả học tập đạt loại khá trở lên. Tất nhiên kết quả học tập càng xuất sắc bạn càng có nhiều cơ hội thực hiện giấc mơ du học Hàn Quốc của mình nhất là với ngành y rất khắt khe này.
  • Chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ tiếng Hàn. Có nhiều bạn nhận được những suất học bổng du học Hàn Quốc giá trị nhờ có chứng chỉ tiếng Hàn khi nhập học. Chính vì vậy khi đã quyết định tới học tập tại Hàn Quốc các bạn cũng nên chuẩn bị sẵn vốn tiếng Hàn cho mình thay vì mất thời gian học lại từ đầu khi sang đó. Một chứng chỉ tiếng Hàn kha khá sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế đặc biệt.
  • Kết quả thi đầu vào đại học Hàn Quốc (bài thi này giống như việc trải qua bài thi SAT khi đăng ký du học Mỹ)
  • Hồ sơ chứng minh tài chính du học Hàn Quốc.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe.
  • Thư giới thiệu của thầy cô, người hướng dẫn hoặc quản lý của bạn.


Danh sách các trường đào tạo ngành Y hàng đầu tại Hàn Quốc

1. Đại học Quốc gia Seoul

Thành lập năm 1946, Đại học Quốc gia Seoul (SNU) là trường đại học quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc. Ngôi trường danh giá này hiện có 24 trường thành viên trực thuộc và hơn 30000 sinh viên theo học và nghiên cứu.

Khoa Y tại SNU cung cấp cho sinh viên kiến thức cập nhật về những thành tựu y khoa mới nhất tại châu Á và trên thế giới. Khoa chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến giúp sinh viên tiếp cận trực tiếp với khoa học công nghệ cũng như có điều kiện học tập và nghiên cứu thuận tiện nhất. Khoa hoạt động dưới sứ mệnh:

Trở thành người dẫn đầu trong ngành giáo dục về Y học tại Hàn Quốc

Tăng cường tính ứng dụng của y học vào thực tế, cải thiện dịch vụ y tế cũng như cải nhiện tình trạng sức khỏe cho xã hội loài người và động vật.

Thực hiện những nghiên cứu mang tính đột phá, đóng góp lớn vào nên Y học quốc tế.

2. Đại học Chung Ang

Nằm ngay sát dòng sông Hàn – biểu tượng của thủ đô Seoul, Đại học tổng hợp Chung Ang là một trong những trường đại học trong top các trường tốt nhất tại Hàn Quốc. Chung Ang được biết đến với chất lượng giáo dục vượt trội và những ưu đãi được biệt cho sinh viên quốc tế với những mức học bổng hết sức hấp dẫn.

Khoa Y học tại Chung Ang không chỉ giúp khả năng cũng như tiềm năng của sinh viên và còn thúc đẩy suy nghĩ và tinh thần của họ về những sáng kiến mà cũng như phẩm chất đạo đức cần thiết cho một chuyên gia y tế. Trường tập trung nuôi dưỡng và đào tạo nên các chuyên gia y tế có khả năng cải thiện sức khỏe của quốc gia, góp phần vào sự phát triển của y học. Cùng với đó, đội ngũ giảng viên y khoa Chung Ang đều là các bác sỹ đầu ngành, các chuyên gia được đào tạo trong và ngoài nước giúp sinh viên tăng cường cơ hội học tập và tích lũy kinh nghiệm quý giá.

3. Đại học Ajou

Trường Đại học Ajou thành lập năm 1973 với phương châm “ trở thành trường đại học tốt nhất Châu Á trong thế kỷ 21”. Hiện nay, Ajou có 10 phân viện tại Hàn Quốc và khoảng 14.000 sinh viên theo học và nghiên cứu.

Khoa Y tại Ajou đào tạo song song ngành y học phương tây và phương đông, tích hợp những ưu điểm của Tây y và Đông y trong nghiên cứu và học tập, khoa hoạt động dưới sứ mệnh đào tạo sinh viên thành các chuyên gia y tế với tính chuyên nghiệp và phong thái làm việc tốt, định hướng tương lai rõ rang, sinh viên tốt nghiệp Ajou mang trong mình một vai trò hàng đầu trong việc đóng góp vào sứ khỏe và sự tiến bộ của ngành Y học.

4. Đại học Quốc gia Chonbuk

Trường đại học Quốc gia Chonbuk thành lập năm 1947, là một trong những trường đại học dẫn đầu Hàn Quốc và đang trên đà phấn đấu trở thành một trong 100 trường đại học lớn nhất thế giới vào năm 2020. Hiện nay, trường có hơn 2000 khoa viện và đón chào hơn 30000 sinh viên mỗi năm.

Khoa Y tại Đại học Chonbuk được thành lập vào năm 1942, cung cấp một loạt các khóa học ở bậc đại học và sau đại học bao gồm thạc sĩ và tiến sĩ, chương trình thạc sĩ cho y tá chuyên nghiệp (lão khoa, khối u, tế bần) và thạc sĩ cho ngành giáo dục điều dưỡng. Khoa hoạt động dưới sứ mệnh theo đuổi phương pháp giảng dạy và nghiên cứu để làm nên những bậc thầy Y học xuất sắc nhất.

Ngoài các trường trên, dưới đây là danh sách các trường đại học Hàn Quốc có đào tạo chuyên ngành y khoa, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn ngôi trường phù hợp với bản thân mình.

  • Đại học Ajou (Ajou University)
  • Đại học Công giáo Kwangdon (Catholic Kwangdon University)
  • Đại học Công giáo Deagu (Catholic University of Deagu)
  • Đại học Công giáo Hàn Quốc (Catholic University of Korea)
  • Đại học CHA (CHA University)
  • Đại học Quốc gia Cheju (Cheju National University)
  • Đại học Quốc gia Chonbuk (Chonbuk National University)
  • Đại học Quốc gia Chonnam (Chonnam National University)
  • Đại học Chosun (Chosun University)
  • Đại học Chung-Ang (Chung-Ang University)
  • Đại học Quốc gia Chungbuk (Chungbuk National University)
  • Đại học Quốc gia Chungnam (Chungnam National Univeristy)
  • Đại học Dankook (Dankook Univeristy)
  • Đại học Dong-A (Dong-A University)
  • Đại học Dongguk (Dongguk University)
  • Đại học Eulji (Eulji University)
  • Đại học nữ sinh Ewha (Ewha Womans University)
  • Đại học Y khoa Gachon (Gachon University of Medicine and Science)
  • Đại học Quốc gia Gyeongsang (Gyeongsang National University)
  • Đại học Hallym (Hallym University)
  • Đại học Hanyang (Hanyang University)
  • Đại học Inha (Inha University)
  • Đại học Inje (Inje University)
  • Đại học Quốc gia Kangwon (Kangwon National University)
  • Đại học Keimyung (Keimyung University)
  • Đại học Konkuk (Konkuk University)
  • Đại học Konyang (Konyang University)
  • Khoa Y trường Đại học Hàn Quốc (Korea University School of Medicine)
  • Đại học Kosin (Kosin University)
  • Đại học Kyung Hee (Kyung Hee University)
  • Khoa Y trường Đại học Quốc gia Kyungpook (Kyungpook National University School of Medicine)
  • Đại học Quốc gia Pusan (Pusan National University)
  • Đại học Seonam (Seonam University)
  • Đại học Quốc gia Seoul (Seoul National University)
  • Đại học Soonchunhyang (Soonchunhyang University)
  • Đại học Sungkyunkwan (Sungkyunkwan University)
  • Đại học Ulsan (University of Ulsan)
  • Đại học Wonkwang (Wonkwang University)
  • Đại học Yeungnam (Yeungnam University)
  • Đại học Yonsei (Yonsei University)


Kết luận

Cần phải thực tế rằng xin học cũng như quá trình học ngành y tại Hàn Quốc là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn có ước mơ, có ý chí quyết tâm và chuẩn bị kỹ càng cho mình về kiến thức, khả năng học tập thì không gì là không thể. Chúc bạn sẽ sớm thực hiện được ước mơ của mình!

Hãy là người đẹp trai từ những câu nói.